Trang chủ » Kiến thức

Nguyên lý marketing căn bản: SỐ ĐÔNG

Để dễ hiểu nguyên lý này, bạn hãy bắt đầu với một vài ví dụ thực tế trong cuộc sống hàng ngày:

Ví dụ 1

Không ít người trong số chúng ta khi thức dậy thì việc đầu tiên không phải là vươn vai hít thở không khí. Cũng không phải đánh răng, rửa mặt hay chuẩn bị đồ ăn sáng.

Đơn giản chỉ là cầm chiếc điện thoại lên, vào Facebook và lướt bảng tin xem có status nào mùi mẫn, bức ảnh nào thú vị. Kiểm tra xem mình đã có bao nhiêu like cho bức ảnh selfie tối qua…

Bất chợt chúng ta nhìn thấy quảng cáo rất nhiều bài thuốc chữa các loại bệnh, những video về sản phẩm gia dụng thời thượng… Chúng xuất hiện ngay khi bạn lướt bảng tin, ngay dưới video về một chàng ca sỹ bảnh trai hay một cô gái hotgirl của showbiz. Facebook có sức mạnh khiến chúng ta phải nói nhiều về khả năng gây nghiện của mạng xã hội này.

Có hàng tỷ người trên thế giới đang sử dụng Facebook và đó là lý do vì sao mà đây chính là thiên đường cho social marketing phát triển. Facebook marketing đã trở thành một kỹ năng và đang có rất nhiều các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự marketing đều yêu cầu kỹ năng này.

Bạn đã phần nào hiểu được nguyên lý số đông chưa?

Ví dụ 2

Bạn đã xem chương trình truyền hình nào gần đây nhất? Một trận bóng đá, một bộ phim hay một show truyền hình thực tế? Và có phải xen kẽ các chương trình bạn đang xem trên tivi luôn có những đoạn video quảng cáo? Bóng đá, phim ảnh, show truyền hình thực tế hay những cuộc thi được tổ chức trên sóng truyền hình luôn là những chương trình có tỷ lệ rating (Đơn vị dùng để đánh giá sự quan tâm theo dõi của khán giả, khách hàng đối với một chương trình hay một sản phẩm cụ thể nào đó).

Tức không phải chỉ có mình bạn xem mà cùng một thời điểm chương trình phát sóng có hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu khán giả cùng theo dõi. Nhờ đó mà TVC (Quảng cáo trên truyền hình) vẫn được coi là một trong những kênh làm marketing hiệu quả nhất. Lẽ dĩ nhiên, đây là cuộc chơi của những ông lớn lắm tiền nhiều của.

“Bạn có biết, để một quảng cáo xuất hiện 30s trong trận chung kết World Cup 2018 nhãn hàng phải chi trả 800 triệu đồng”

Khái niệm nguyên lý số đông

Nguyên lý marketing số đông chỉ ra rằng bất cứ thứ gì trên hành tinh của chúng ta thu hút được số đông người quan tâm sử dụng, để ý, theo dõi trong hiện tại hoặc tương lai thì đều có thể trở thành một kênh marketing giúp bạn: nghiên cứu thị trường, hành vi của khách hàng, thúc đẩy nhận biết về thương hiệu, hình thành thói quen mua sắm tiêu dùng, ra quyết định mua hàng hoặc tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ.

Ứng dụng nguyên lý vào thực tế

1. Trong tương lai, nếu có một điều gì thu hút được nhiều người bạn hãy nhanh nhạy để nắm bắt lấy cơ hội để tìm hiểu sâu về thứ đó. Chẳng bao lâu sẽ lại hình thành một kỹ năng XYZ marketing nào đó mà tất cả các công ty mỗi khi tuyển dụng nhân sự marketing đều yêu cầu thành thục.

2. Hiện tại, nếu bạn thấy có điều gì cuốn hút mọi người khiến họ dành nhiều thời gian cho điều đó. Hãy tìm hiểu về nó một cách nghiêm túc và càng sớm triển khai các chiến dịch marketing để tận dụng được thời cơ vàng.

3. Quá khứ, nếu bạn có những con số có thể phản ánh được sự đi xuống của một kênh marketing nào đó. Hãy thử kiểm tra chính xác hiệu quả triển khai marketing thông qua kênh này để xem hiệu quả mang lại và chi phí đầu tư có tương xứng hay không. Nếu không hãy mạnh dạn loại bỏ để bạn tập trung được nguồn lực tài chính, nhân sự cho những kênh hiệu quả hơn.

Viết một bình luận

Giúp Bạn Làm Marketing Và Kinh Doanh Tốt Hơn

Đăng ký ngay hôm nay để nhận những nội dung đầy giá trị trong hộp thư đến của bạn. Một đến hai lần mỗi tháng.

Hoàn toàn miễn phí. Cam kết không spam. Bảo mật thông tin vĩnh viễn.